แบคทีเรียนิวโมคอคคัส ปอดอักเสบที่ป้องกันได้

906 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบคทีเรียนิวโมคอคคัส ปอดอักเสบที่ป้องกันได้

เชื้อแบคทีเรีย streptococcus pneumoniae เป็นเชื้อก่อโรคที่สำคัญที่ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบ หรือภาวะปอดบวม และโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบเฉียบพลัน เชื้อนี้ติดต่อผ่านการไอจาม หรือการสัมผัสเสมะหะ ซึ่งผู้สูงอายุและผู้ป่วยทีมีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเพิ่มโอกาสการเสียชีวิต

 


จะเป็นการดีกว่าไหมหากเราป้องกันการติดเชื้อปอดอักเสบ ซึ่งนำไปสู่การป้องกันการเสียชีวิตและพิการ โดยในปัจจุบันมีวัคซีนซึ่งสามารถลดการติดเชื้อและลดความรุนแรงของการติดเชื้อปอดอักเสบจากแบคทีเรีย ซึ่งเป็นการป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุด ซึ่งองค์กรอนามัยโรคแนะนำ ให้ฉีดในเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้ใหญ่ที่มีอายุ มากกว่า 65 ปี หรือมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ป่วยที่ไม่มีม้าม ผู้ที่มีน้ำไขสันหลังรั่ว หรือผู้ปลูกถ่ายหูชั้นใน

 

 

วัคซีนนิวโมคอคคัส มี  2 ชนิด

1. วัคซีนชนิดคอนจูเกต (Pneumococcal Conjugated Vaccine: PCV13) วัคซีน 13 สายพันธุ์ โดยสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า

2. วัคซีนชนิดโพลีแซคคาไรด์ (Pneumococcal Polysaccharide Vaccine: PPSV23) วัคซีน 23 สายพันธุ์

ซึ่งในโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ มีการให้บริการวัคซีนทั้ง 2 รูปแบบ โดยรูปแบบการฉีดและวิธีการฉีด สามารถสอบถามได้จากแพทย์เฉพาะทางอายุรกรรม โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ในทุกวันทำการเวลา 8.30 – 20.00 น.

โดยมีค่าใช้จ่ายสุทธิ 2,915 บาท สำหรับวัคซีน 13 สายพันธุ์ และ  1,180 บาท สำหรับวัคซีน 23 สายพันธุ์

เขียนโดย นพ.นวพงษ์ พัฒน์พันธุ์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้